Scholar Hub/Chủ đề/#phương pháp giáo dục montessori/
Phương pháp giáo dục Montessori là một hệ thống giáo dục được phát triển bởi bác sĩ và nhà tâm lý học Maria Montessori vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Phươ...
Phương pháp giáo dục Montessori là một hệ thống giáo dục được phát triển bởi bác sĩ và nhà tâm lý học Maria Montessori vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Phương pháp này tập trung vào việc tôn trọng sự tự do và sự phát triển tự nhiên của trẻ em.
Theo phương pháp Montessori, môi trường giáo dục cần được thiết kế để thúc đẩy sự sáng tạo, sự tự chủ và sự độc lập của trẻ. Trong môi trường này, trẻ được khích lệ để tự quản lý học tập và tham gia vào các hoạt động thực hành và trải nghiệm.
Phương pháp giáo dục Montessori cũng tập trung vào việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và sự phát triển toàn diện cho trẻ, không chỉ là trong lĩnh vực học thuật mà còn trong lĩnh vực xã hội, tình cảm và văn hóa.
Các cô giáo Montessori thường đóng vai trò là người hướng dẫn và người truyền cảm hứng cho trẻ, trong khi đồ chơi và vật dụng học tập được thiết kế để khích lệ sự tò mò và sáng tạo của trẻ.
Phương pháp giáo dục Montessori đã được áp dụng trên toàn thế giới và được coi là một phương pháp giáo dục hiệu quả trong việc phát triển các kỹ năng tự chủ và sự độc lập cho trẻ.
Ngoài những điểm cốt lõi đã nêu ở trên, phương pháp giáo dục Montessori còn có một số đặc điểm khác quan trọng như sau:
1. Tự chọn hoạt động: Trẻ được khuyến khích chọn các hoạt động học tập của riêng mình mà họ quan tâm và cảm thấy hứng thú. Họ cũng được động viên để tham gia vào các hoạt động tự do và sáng tạo.
2. Môi trường chuẩn bị: Môi trường học tập Montessori được thiết kế để kích thích trẻ, với đồ chơi và tài liệu học chất lượng cao, phổ biến và sẵn sàng cho việc sử dụng. Môi trường được sắp xếp để khuyến khích trẻ tự phục vụ, học từ cách sắp xếp môi trường.
3. Tôn trọng cá nhân: Phương pháp giáo dục Montessori ưa chuộng việc tôn trọng quyền lực cá nhân và khích lệ phát triển bản nguyên cá nhân của từng đứa trẻ. Cô giáo trong phương pháp này chú trọng vào việc theo dõi và hiểu rõ từng trẻ và phương pháp tiếp cận từng cá thể.
4. Sự hòa nhập: Phương pháp giáo dục Montessori cũng khích lệ sự hòa nhập giữa các nhóm tuổi khác nhau. Trẻ được khuyến khích học hỏi từ nhau khi làm việc cùng nhau và tiếp xúc với trẻ khác nhóm tuổi.
Phương pháp giáo dục Montessori đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng giáo dục và phụ huynh trên khắp thế giới, và được xem là một hệ thống giáo dục hữu ích trong việc phát triển toàn diện cho trẻ em.
Giới thiệu phương pháp giáo dục Montessori 800x600 Phương pháp giáo dục Montessori có lịch sử ra đời, phát triển hơn 100 năm và được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng hiệu quả trong công tác giáo dục mầm non (GDMN), như: Mĩ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Từ những tài liệu trong và ngoài nước cùng với những trải nghiệm của bản thân khi tham gia khóa học “Đào tạo giáo viên Montessori” tại Hàn Quốc, trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu tổng quan về phương pháp, các góc hoạt động và giáo cụ có trong lớp học Montessori. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Malgun Gothic","sans-serif";}
#phương pháp giáo dục Montessori #lớp học Montessori #góc hoạt động #giáo cụ #giáo viên Montessori
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đưa ra những hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, khơi gợi lòng ham hiểu biết, thích khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua đó rèn luyện những kỹ năng cho trẻ, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
#: phương pháp giáo dục Montessori #khám phá khoa học #hoạt động khám phá khoa học
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG MONTESSORI CHO TRẺ KHÁM PHÁ KHOA HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH 11-11, TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN Phương pháp Montessori là một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Tiến sĩ Maria Montessori (1870 – 1952), bà là người có ảnh hưởng lớn nhất trong nên giáo dục lứa tuổi mầm non. Bản chất của phương pháp Montessori là trẻ được hoạt động tự do trong môi trường đã được chuẩn bị sẵn với sự hướng dẫn trực tiếp rất hạn chế của giáo viên (GV). Các hoạt động hướng dẫn trẻ khám phá khoa học (KPKH) về môi trường xung quanh (MTXQ) theo phương pháp Montessori được thiết kế xuất phát từ nhu cầu, hứng thú, khả năng, trình độ và điều kiện cụ thể của từng trẻ. Đây cũng chính là những biểu hiện của quan điểm lấy trẻ làm trung tâm khi triển khai thực hiện chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) năm 2021. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu hai vấn đề: Khái quát chung về phương pháp (PP) Montessori và thiết kế các hoạt động KPKH theo phương pháp Montessori cho trẻ tại Trường Mầm non Thực hành 11-11, Trường Đại học Tây Nguyên.
#phương pháp Montessori #thiết kế #khám phá khoa học #giáo dục mầm non
Tích hợp phương pháp giáo dục Montessori vào hoạt động giáo dục ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số Montessori is a valuable advanced educational tool for the education of preschool children. Approach to advanced educational methods, including Montessori education, is quite popular in preschools in Vietnam. This article addresses the core issues of integrating Montessori method into organizing educational activities for preschool children in ethnic minority areas. For ethnic minority preschools, the opportunity to access advanced methods is limited, so there is a need for in-depth studies to help children in ethnic minority areas have the opportunity to develop and show their ability.
#Montessori method #Preschool education #integration #ethnic minority people
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đưa ra những hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, khơi gợi lòng ham hiểu biết, thích khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua đó rèn luyện những kỹ năng cho trẻ, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
#: phương pháp giáo dục Montessori #khám phá khoa học #hoạt động khám phá khoa học